Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Pha cà phê có phải nghệ thuật không ?


Phương pháp cà phê lọc ép hay còn được gọi tên là cà phê kiểu Pháp.
 Kiểu pha cà phê này được người ta quen gọi là cà phê kiểu Pháp, mặc dù dụng cụ pha cà phê do một người Ý sáng chế ra sau đó bán bản quyền patent cho một người Thụy Sỹ từ năm 1933. Rất nhiều người thích uống cà phê pha theo kiểu này bởi vì rất nhanh và dễ, đồng thời chiết xuất được rất nhiều hương thơm từ bột cà phê mà chúng ta có thể thấy chúng nằm gọn trong những gói giống như những cây que mà trong công nghiệp người ta gọi đó là máy đóng gói cà phê que.




 Dụng cụ pha cà phê gồm một cái xy-lanh thủy tinh (cylindrical glass container) và một cái lọc khít như một cái piston bên trong cai xy-lanh đó. Với dụng cụ này cũng có thể dùng để pha trà. Người ta cho bột cà phê vào trong xy-lanh, rót nước sôi vào khuấy đều, để nguyên từ 4 đến 5 phút. Sau đó người ta cho cái piston-lọc vào và ấn nhẹ và chậm để tách bột với dụng dịch cà phê đã pha xong. Cà phê lúc đó đã có thể uống được và không còn nóng lắm nữa. 

Mách nhỏ: ưu điểm của phương pháp này là không phải tốn 1 cái phễu lọc giấy mỗi lần pha cà phê . Chú ý, bột cà phê phải chọn loại xay vừa phải (medium ground coffee) nếu không sẽ dễ bị uống bột cà phê lẫn trong cà phê. Nên cho khoảng 1 teaspoon trên một ly cà phê là vừa đủ.Nếu k muốn phiền phức thì ngày chúng ta có thể chọn những gói cà phê được sử dụng máy đóng gói tự động và làm sẳn đem về chỉ việc nấu nước sôi là có thể uống được rồi.

Cà phê cùng với chè (trà) là một trong những loại thức uống lâu đời nhất mà con người sử dụng cho không những mục đích giải khát mà còn như một cách để thư giãn và thưởng thức. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, đã có thêm vô số các sản phẩm đồ uống, nước giải khát khác nhau được sản xuất để phục vụ nhu cầu này. Nhưng dù có đa dạng và phong phú đến đâu thì cà phê vẫn là một trong những thức uống được ưa chuộng hàng đầu đầu trên thế giới cả từ Âu sang Á. Uống cà phê không đơn thuần là việc giải quyết nhu cầu cho cơn khát của bạn mà còn là một nghệ thuật. Nghệ thuật không những trong cách pha chế mà còn trong cách thưởng thức nó. Loạt bài viết này sẽ mang đến cho các bạn những cách thức pha cà phê khác nhau trên thế giới, để qua đó thấy rằng để cho ra những tách cà phê thơm ngon cũng thật lắm công phu và cũng đầy tính nghệ thuật thông qua đây chúng tôi mời các bạn ghé thăm máy đóng gói để biết thêm công đoạn cho ra những gói cà phê ngon, chất lượng nhé.

- Cà phê tan uống liền ( freeze-dried coffee).
 Trong trường hợp này nên dùng loại đã decafeinated, tức là đã loại bỏ cafeine. Cà phê mua ở máy bán cà phê tự động thường là loại cà phê này. Người ta chứa bột cà phê trộn sẵn đường, creme bên trong máy, khi mình cho tiền xu vào thì máy nó xịt nước sôi vào một lượng bột định sẵn, chảy toẹt ra cốc giấy cho mình uống. Phải nói thật là cà phê này kém ngon và có uống cũng chỉ vì bất đắc dĩ.

Dĩ nhiên đây là loại cà phê dễ pha nhất. Chỉ việc đổ một thìa teaspoon bột cà phê tan vào một ly nước nóng khuấy đều và cho thêm creme hay đường tùy ý. Nhưng cà phê pha kiểu này có thể có vị hơi chua nên phải cho thêm đường vào thì mới uống được. Nhiều người nhạy cảm với cafeine có thể cảm thấy tim đập mạnh, hồi hộp khi uống cà phê tan. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét