Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

Chất lượng và thương hiệu của hạt điều đóng gói


 Bình Phước Là địa phương có thổ nhưỡng thích hợp, có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển cây điều, diện tích trồng điều lớn nhất cả nước và hạt điều là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu giữ vai trò chủ lực của tỉnh, thị trường xuất khẩu tập trung ở các nước Trung Quốc, Mỹ, Hà Lan, Canada, Anh, HongKong…, với kim ngạch xuất khẩu đạt bình quân khoảng 130 triệu USD/năm (chiếm khoảng 20% KNXK của tỉnh); Sản lượng bình quân các năm đều tăng, nhưng giá trị sản phẩm này mang lại chưa tương xứng với tiềm năng, trong đó sản lượng hạt điều xuất khẩu của tỉnh chỉ có 1,8-2,2% lượng sản xuất ra được tiêu thụ trong nước, chỉ có khoảng 0,01% lượng hạt điều chế biến được tiêu thụ tại chỗ. 

Nguyên nhân chính là người sản xuất và nhà xuất khẩu hạt điều chưa liên kết cùng nhau trong sản xuất, kinh doanh, chưa quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu cho hạt điều của mình, khi lien kết cùng với nhau chúng ta nên cần sự hổ trợ của ngành cơ khí mà cụ thể là dùng máy đóng gói hạt điều để đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như là chất lượng và thương hiệu của hạt điều, trên mỗi đóng gói bao bì đã có in hạn dùng, ngày sản xuất để người tiêu thụ an tâm hơn.


Hình mang tính chất minh họa



Ngoài yếu tố thương hiệu, chất lượng sản phẩm điều cũng cần được giải quyết. đặc biệt giải được bài toán trong các khâu của chuỗi liên quan đến giá trị điều như: sản xuất, chế biến, chất lượng, thị trường và thương hiệu…Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 197 doanh nghiệp chế biến hạt điều, trong đó khoảng 36 doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp. Lời khuyên cho các doanh nghiệp này nên dùng máy đóng gói trục vít để đảm bảo an toàn thực phẩm Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún đa số được gia công chế biến tại các hộ nhỏ lẻ, thiếu lao động để sơ chế như tách vỏ cứng, bóc vỏ lụa,…dẫn đến chất lượng hạt điều không đồng đều. 

Sản phẩm cty anpha


Việc ứng dụng thiết bị vào sản xuất tập trung chủ yếu các cơ sở có vốn kinh doanh lớn, số lượng thiết bị được trang bị ở những cơ sở đa phần là sản xuất trong nước, rất ít cơ sở nhập khẩu máy móc bởi giá thành cao. So với tiêu chuẩn chất lượng hạt điều xuất khẩu, sự yếu về năng lực sơ chế, tinh chế, công nghệ sấy chất lượng cao, đặt ra bài toán, mà tỉnh cần tìm cho được lời giải một cách thấu đáo. Ngoài ra, để giá hạt điều được ổn định lâu dài, cần thành lập quỹ bảo hiểm cho hạt điều xuất khẩu và chương trình tạm trữ hạt điều phải được xây dựng, triển khai qua một chính sách nhất quán, khả thi. Đồng thời, dựa trên thế mạnh là vùng đất có nhiều ưu thế, để phát triển ngành điều, là nơi sản xuất hạt điều quan trọng của cả nước, giá trị sản phẩm đã được người tiêu dùng trong, ngoài nước đón nhận và hạt điều được tỉnh xác định là một trong những mặt hàng mang tính chủ lực cho sự phát triển của địa phương, nên bài toán năng suất, chất lượng, xây dựng thương hiệu và tìm kiếm thị trường cho hạt điều là cần thiết hơn bao giờ hết. 

Hình mang tính chất minh họa

2 nhận xét: